
ศึกษาและฝึกปฏิบัติ อธิบาย
อภิปราย บอก ระบุและจำแนก เปรียบเทียบ ความรู้และทักษะทางศิลปะดังนี้ ทัศนศิลป์
ในเรื่องความหมายการถ่ายทอดงานศิลปะ ลักษณะการถ่ายทอดงานศิลปะ วิธีการถ่ายทอดงานศิลปะ ความงามของศิลปะและการประยุกต์ใช้ หลักการจัดองค์ประกอบศิลป์ เทคนิคการสร้างงานจิตรกรรม ประติมากรรม
และภาพพิมพ์ ศิลปะกับเทคโนโลยี ศิลปะในชีวิตประจำวันกับการประยุกต์
ใช้ ศิลปะไทย การสร้างงานศิลปะไทย จิตรกรรมไทย ประติมากรรมไทย สถาปัตยกรรมไทย ศิลปะสากล ศิลปะสมัยก่อนประวัติศาสตร์ ศิลปะสมัยกลาง ศิลปะสมัยฟื้นฟู ศิลปะสมัยใหม่ดนตรี
ในเรื่องการเปรียบเทียบองค์ประกอบในงานดนตรีกับศิลปะต่าง ๆ
เปรียบเทียบองค์ปะกอบ ที่ใช้ในงานดนตรีและงานศิลปะอื่น อธิบายเหตุผลในการเลือกใช้องค์ประกอบดนตรีในการสร้างสรรค์งานดนตรีของตนเอง ร้องเพลง
เล่นดนตรีเดี่ยว และรวมวง โดยเน้นเทคนิคการร้อง การเล่น การแสดงออก
และคุณภาพเสียง
แต่งเพลงสั้น
ๆ จังหวะง่าย ๆ นำเสนอหรือจัดการแสดงดนตรี
ที่เหมาะสมโดยการบูรณาการกับสาระ การเรียนรู้อื่นในกลุ่มศิลปะ ระบุโครงสร้างของบทละครโดยใช้ศัพท์ทางการละคร วิจารณ์เปรียบเทียบงานนาฏศิลป์ที่มีความแตกต่างกันโดยใช้ความรู้เรื่อง
องค์ประกอบนาฏศิลป์ อธิบายความสำคัญและบทบาทของนาฏศิลป์และการละครในชีวิตประจำวัน
โดยใช้กระบวนการสาธิต ฝึกปฏิบัติ กระบวนการคิดสร้างสรรค์
กระบวนการกลุ่ม วิเคราะห์ สังเคราะห์ เชื่อมโยงความรู้
สืบเสาะหาความรู้ เพื่อให้นักเรียนเกิดคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ในด้านความมุ่งมั่นในการทำงาน ความมีวินัย ใฝ่เรียนรู้ และรักความเป็นไทย