
ทัศนศิลป์
เปรียบเทียบรูปลักษณะของรูปร่าง รูปทรงในธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และงานทัศนศิลป์ ความคิด ความรู้สึกที่ถ่ายทอดผ่านงานทัศนศิลป์ของตนเองและบุคคลอื่น อภิปรายเกี่ยวกับอิทธิพลของสีวรรณะอุ่นและสีวรรณะเย็นที่มีต่ออารมณ์ของมนุษย์ จำแนกทัศน์ธาตุของสิ่งต่างๆในธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมและงานทัศนศิลป์ โดยเน้นเรื่องเส้น สี รูปร่าง รูปทรง พื้นผิวและพื้นที่ว่าง ฝึกทักษะในการใช้วัสดุ อุปกรณ์ในการสร้างงานสื่อสร้างสรรค์ การปั้นเซรามิค งานวาดภาพระบายสี โดยใช้สีวรรณะอุ่นและสีวรรณะเย็น บรรยายลักษณะของภาพโดยเน้น เรื่องการจัดระยะ ความลึก น้ำหนักแสงเงาในภาพและงานทัศนศิลป์ที่มาจากวัฒนธรรมต่างๆ ถ่ายทอดความรู้สึกและจินตนาการเลือกใช้วรรณะสีเพื่อถ่ายทอดอารมณ์ ความรู้สึกในการสร้างงานทัศนศิลป์
ดนตรี
บอกประโยคเพลงอย่างง่าย จำแนกประเภทของเครื่องดนตรีที่ใช้ในเพลงที่ฟัง ระบุทิศทางการเคลื่อนที่ขึ้น – ลงง่ายๆของทำนอง รูปแบบจังหวะและความเร็วของจังหวะในเพลงที่ฟัง อ่าน เขียนโน้ตดนตรีไทยและสากล บรรเลงเครื่องดนตรีคีย์บอร์ด ใช้และเก็บเครื่องดนตรีอย่างถูกต้องและปลอดภัยร้องเพลงโดยใช้ช่วงเสียงที่เหมาะสมกับตนเอง บอกแหล่งที่มาและความสัมพันธ์ของวิถีชีวิตไทยที่สะท้อนในดนตรี เพลงท้องถิ่นและโอกาสในการบรรเลงดนตรี ระบุความสำคัญในการอนุรักษ์ส่งเสริมวัฒนธรรมทางดนตรี
นาฎศิลป์
ระบุทักษะพื้นฐานทางนาฏศิลป์และการละครที่ใช้สื่อความหมายและอารมณ์ ใช้ภาษาท่าและนาฏยศัพท์หรือศัพท์ทางการละครง่ายๆ ในการถ่ายทอดเรื่องราว แสดงการเคลื่อนไหวในจังหวะต่างๆตามความคิดของตน การประดิษฐ์ท่าทางหรือท่ารำประกอบจังหวะพื้นเมือง แสดงนาฏศิลป์เป็นคู่และหมู่ รำวงมาตรฐาน ระบำ เล่าสิ่งที่ชื่นชอบในการแสดงโดยเน้นจุดสำคัญของเรื่องและลักษณะเด่นของตัวละคร อธิบายประวัติความเป็นมาของนาฏศิลป์ และความสำคัญของการแสดงความเคารพในการเรียนและการแสดงนาฏศิลป์ ระบุเหตุผลที่ควรรักษา และสืบทอดการแสดงนาฏศิลป์
- Teacher: ไพบูลย์ เสริมชานุ
- Teacher: ปราการ แก้วเขียว