อ่านออกเสียงร้อยแก้ว ร้อยกรองได้ถูกต้องตามลักษณะคำประพันธ์ อธิบายความหมายของคำ ประโยค ข้อความที่เป็นการบรรยาย การพรรณนา คำที่มีความหมายโดยตรงโดยนัย แยกข้อเท็จจริง ข้อคิดเห็น วิเคราะห์ความ ตีความ แสดงความคิดเห็นและสรุปความจากเรื่องที่อ่าน อ่านงานเขียนเชิงอธิบาย คำสั่ง ข้อแนะนำ เลือกอ่านหนังสือที่มีคุณค่าตามความสนใจ และมีมารยาทในการอ่าน คัดลายมือตามรูปแบบ เขียนสื่อสาร แผนภาพโครงเรื่อง แผนภาพความคิด เขียนเรียงความ ย่อความ จดหมาย เขียนเรื่องจากจินตนาการ แสดงความรู้สึก แสดงความคิดเห็น กรอกแบบรายการ เพื่อนำมาพัฒนางานเขียน จับประเด็นสำคัญ แยกข้อเท็จจริง สรุปความ พูดแสดงความรู้ ความคิดเห็น ความรู้สึก ตั้งคำถามและตอบคำถามเชิงเหตุผล วิเคราะห์ความน่าเชื่อถือจากเรื่องที่ฟังและดูอย่างมีเหตุผล พูดรายงานเรื่องหรือประเด็นที่ศึกษาค้นคว้าจากการฟัง การดู และการสนทนา มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด สามารถเลือกฟังและดูอย่างมีวิจารณญาณ พูดสื่อความหมาย การเชื่อมโยงในการแก้ปัญหา ระบุชนิด หน้าที่ของคำในประโยค จำแนกส่วนประกอบของประโยค เปรียบเทียบภาษาไทยมาตรฐานกับภาษาถิ่น ใช้คำราชาศัพท์ คำสุภาพ คำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย แต่งบทร้อยกรอง ใช้สำนวนภาษา สรุปเรื่องจากวรรณคดี วรรณกรรม ระบุความรู้ สาระจากการอ่าน อธิบายคุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรม ท่องบทอาขยานบทร้อยกรอง สรุปข้อคิดจากวรรณคดีและวรรณกรรม หาความรู้ความบันเทิงจากการอ่านและนำข้อคิดไปใช้ในชีวิตประจำวัน
โดยใช้กระบวนการเขียน สื่อสาร เขียนเรียงความ ย่อความ และเขียนเรื่องราวในรูปแบบต่างๆ เขียนรายงานข้อมูลสารสนเทศ กระบวนการจำแนก เปรียบเทียบ สืบเสาะหาความรู้ คิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล เพื่อให้นักเรียนมีวินัย ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน และรักความเป็นไทย
- Teacher: ลักขณา จามิกรณ์