อ่านออกเสียงบทร้อยแก้ว ร้อยกรอง เรื่องสั้น หนังสือที่มีคุณค่า ตามความสนใจ อธิบายความหมายของคำ ประโยค สำนวน โดยตอบคำถาม สรุปความรู้ ข้อคิดแสดงความคิดเห็น แยกข้อเท็จจริง ข้อคิดเห็น คาดคะเนเหตุการณ์ เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ปฏิบัติตามมารยาทในการอ่าน คัดลายมือตัวบรรจง การเขียนบรรยายสื่อสาร แผนภาพโครงเรื่อง แผนภาพความคิด ลำดับเหตุการณ์ ย่อความ จดหมาย บันทึกประจำวัน รายงานจากการศึกษาค้นคว้า และเขียนเรื่องตามจินตนาการ เพื่อพัฒนางานเขียน ปฏิบัติตามมารยาทในการเขียน จำแนกข้อเท็จจริง ข้อคิดเห็น สรุปความ แสดงความคิดเห็นความรู้สึก ตั้งคำถามตอบคำถาม รายงานเรื่องที่ศึกษาจากการฟัง ดู พูด ปฏิบัติตามมารยาทในการฟัง ดู พูด สะกดคำ ระบุชนิด หน้าที่คำในประโยค คำราชาศัพท์ การใช้พจนานุกรม แต่งประโยค บทร้อยกรอง คำขวัญ บอกความหมายคำ สำนวน การใช้ภาษาไทยมาตรฐานภาษาถิ่นระบุคุณค่า ข้อคิด แสดงความคิดเห็นจากวรรณคดี วรรณกรรม บทร้อยกรอง นิทาน บทอาขยาน เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวันจริง โดยใช้กระบวนการอ่าน เขียน ฟัง ดู พูด คิดวิเคราะห์เชื่อมโยงโดยใช้กระบวนการอ่าน การคิดวิเคราะห์ กระบวนการปฏิบัติ กระบวนการสร้างความคิด กระบวนการสื่อสาร กระบวนการสื่อความหมาย และกระบวนการเชื่อมโยง เพื่อให้นักเรียนเกิดคุณลักษณะอันพึงประสงค์มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน และรักความเป็นไทย
- Teacher: นิมิตร อยู่สวัสดิ์