บอก  ระบุ  และมีส่วนร่วมในการ ปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัวและโรงเรียน    โครงสร้างบทบาท   สิทธิ  หน้าที่ของตนเอง  สมาชิกในครอบครัวและโรงเรียน  มีส่วนร่วมในการตัดสินใจทำกิจกรรมตามกระบวนการประชาธิปไตย 
          โดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์เชื่อมโยง กระบวนการปฏิบัติ  การสังเกต   การสอบถาม  การให้เหตุผล
          เพื่อให้ผู้เรียนเป็นผู้มีวินัย  มีความซื่อสัตย์สุจริต  และมุ่งมั่นในการทำงาน