•      บอก ระบุ ใช้  อธิบาย อภิปราย วิเคราะห์ เปรียบเทียบ ยกตัวอย่าง  สรุป ชื่นชม เห็นคุณค่า มีส่วนร่วม ปฏิบัติ และ นำเสนอความรู้พื้นฐานทางสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่องความสำคัญของพระพุทธศาสนา ประวัติศาสดา ประวัติสาวก ประวัตินักบุญหลุยส์ มารีย์ กรีญอง เดอ มงฟอร์ต หลักธรรม หน้าที่ของนักเรียนตามแบบอย่างนักบุญหลุยส์ มารีย์ กรีญอง เดอ มงฟอร์ต ชาดก ศาสนิกชนตัวอย่าง  พระรัตนตรัย หลักธรรม ไตรสิกขา โอวาท 3 การทำความดีของบุคคล การบริหารจิตเจริญปัญญา การปฏิบัติตามหลักธรรม หลักธรรมสำคัญของศาสนาต่างๆ  ศาสนพิธี  พิธีกรรม ศาสนสถาน  มารยาทของความเป็นศาสนิกชน ประโยชน์ของการเข้าร่วมศาสนพิธี พิธีกรรมและกิจกรรมในวันสำคัญทางศาสนา การแสดงตนเป็นพุทธมามกะหรือศาสนิกชนของศาสนา  กฎหมายในชีวิตประจำวัน      การเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรม มารยาทไทย ความแตกต่างของวัฒนธรรม ข้อมูลข่าวสารเหตุการณ์ในชีวิตประจำวัน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและรัฐบาล การส่งเสริมประชาธิปไตย การเลือกตั้ง  บทบาทของผู้ผลิต บทบาทของผู้บริโภค การใช้ทรัพยากร ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจ   เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ ลักษณะทางกายภาพกับปรากฏการณ์ทางธรรมชาติของประเทศ สิ่งแวดล้อม การเปลี่ยนแปลงสภาพธรรมชาติในประเทศไทย  แผนการใช้ทรัพยากรในชุมชน
  •      โดยใช้ทักษะกระบวนการเชื่อมโยง กระบวนการคิดวิเคราะห์  การปฏิบัติ  กระบวนการกลุ่ม กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 
  •      เพื่อให้นักเรียนมีความซื่อสัตย์ มีวินัย มุ่งมั่นในการทำงาน รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์   มีจิตสาธารณะ