เลือกใช้ภาษา น้ำเสียง และกิริยาท่าทาง เหมาะกับ ระดับของบุคคล  โอกาส และสถานที่  ตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา  เข้าร่วม  แนะนำ และจัดกิจกรรมทางภาษา และวัฒนธรรมอย่างเหมาะสม  วิเคราะห์/อภิปราย ความเหมือนและความ แตกต่างระหว่างวิถีชีวิต ความเชื่อ และวัฒนธรรมของเจ้าของ ภาษากับของไทยและนำไปใช้อย่างมีเหตุผล  ค้นคว้า/สืบค้น บันทึก สรุป และแสดง ความคิดเห็นเกี่ยวกับ ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ และนำเสนอด้วยการพูด และการเขียน  ใช้ภาษาสื่อสารในสถานการณ์จริง/ สถานการณ์ จำลองที่เกิดขึ้น ในห้องเรียน สถานศึกษา  ชุมชน และสังคม  ใช้ภาษา ต่างประเทศในการสืบค้น/ค้นคว้า รวบรวม วิเคราะห์ และสรุปความรู้/ข้อมูลต่างๆ จากสื่อ และ แหล่งการเรียนรู้ต่างๆ ในการศึกษาต่อและประกอบอาชีพ เผยแพร่/ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารของโรงเรียน  ชุมชน  และท้องถิ่น/ประเทศชาติ เป็นภาษาต่างประเทศ

โดยใช้ทักษะกระบวนการเรียนรู้ทางภาษาที่หลากหลายการฝึกปฏิบัติตามสถานการณ์ต่างๆ

กระบวนการคิด วิเคราะห์ กระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง ศึกษา ค้นคว้า สืบค้นข้อมูลและกระบวนการเรียนรู้

แบบบูรณาการ

เพื่อให้นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มุ่งมั่นในการทำงาน และมีวินัย