พูด  เขียนบรรยายความรู้สึก แสดงความคิดเห็น  ความต้องการของตนเอง  ให้เหตุผลประกอบอย่าง  เหมาะสม  ระบุ      เขียน  เลือก  เสนอ  ให้ความช่วยเหลือ  ตอบรับ  ปฏิเสธ  แสดงความคิดเห็น  ให้เหตุผล  ยกตัวอย่างประกอบเผยแพร่ประชาสัมพันธ์  เลือกใช้ภาษา สนทนา  เขียนโต้ตอบสื่อสารอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม  อ่านออกเสียง  ขอและให้ข้อมูล  อธิบาย เปรียบเทียบ แสดงความคิดเห็น สรุป  เปรียบเทียบ  ความแตกต่างระหว่าง    ชีวิตความ  เป็นอยู่และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับของไทย  ใจความสำคัญ/แก่นสาระ  หัวข้อเรื่องที่ได้จากการ วิเคราะห์  เรื่อง /ข่าว/เหตุการณ์สถานการณ์ที่อยู่ในความสนใจของสังคม  ชีวิตความเป็นอยู่ขนบธรรมเนียมและประเพณี  ของเจ้าของภาษา  ข้อความ ข่าว โฆษณา และบทร้อยกรองสั้นๆ ถูกต้องตามหลักการอ่าน  เรื่องที่ฟังหรืออ่านอย่าง  เหมาะสม  ข้อมูล เกี่ยวกับตนเอง  เรื่องต่างๆใกล้ตัว สถานการณ์ต่าง ๆ   ข่าว  เหตุการณ์  ประสบการณ์  กิจกรรม   ประเด็นต่างๆ  เรื่องที่อยู่ในความสนใจของสังคม  น้ำเสียงกิริยาท่าทาง เหมาะกับบุคคลและโอกาส ตามมารยาทสังคม  และวัฒนธรรมของ เจ้าของภาษา   ข้อมูล ข่าวสารของโรงเรียน ชุมชน ท้องถิ่น เป็นภาษาต่างประเทศ  กิจกรรม ประสบการณ์  เหตุการณ์   สื่อที่ไม่ใช่ความเรียง  รูปแบบต่างๆ ให้สัมพันธ์   กับประโยคข้อความที่ฟังหรืออ่าน  หัวข้อเรื่อง  ใจความสำคัญ  รายละเอียดสนับสนุนเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและอ่านจาก  สื่อประเภทต่างๆ และนำไปใช้อย่างเหมาะสม

               โดยใช้ทักษะกระบวนการทางภาษา การสรุป การคิดวิเคราะห์ การปฏิบัติ การสาธิต  การสืบเสาะหา ความรู้  การสื่อสาร  การฟัง การอ่าน การเขียน และการเชื่อมโยง

               เพื่อให้มีวินัย และ มุ่งมั่นในการทำงาน