สามารถใช้ภาษาต่างประเทศในการสืบค้น/ค้นคว้า รวบรวม วิเคราะห์ และสรุปความรู้/ข้อมูลต่างๆ จากสื่อ และแหล่งการเรียนรู้ ต่างๆ ในการ ศึกษาต่อและประกอบอาชีพ อธิบายและเขียนประโยคและข้อความ ให้สัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงรูปแบบต่าง ๆ ที่อ่าน รวมทั้งระบุและ เขียนสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงรูปแบบต่าง ๆ ให้สัมพันธ์กับประโยคและข้อความที่ฟังหรืออ่าน สามารถจับใจความ สำคัญ วิเคราะห์ความ สรุปความ ตีความ และแสดงความคิดเห็น จากการฟังและอ่านเรื่องที่ เป็นสารคดีและ บันเทิงคดี พร้อมทั้งให้เหตุผลและยกตัวอย่าง ประกอบ ฝึกทักษะทางภาษาโดยการพูดและเขียน แสดงความ ต้องการ เสนอ ตอบรับและปฏิเสธการให้ความ ช่วยเหลือในสถานการณ์จำลองหรือสถานการณ์จริง อย่างเหมาะสม พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูล อธิบาย เปรียบเทียบ บรรยายความรู้สึก สรุปใจความสำคัญ แก่นสาระ และแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง ประเด็น ข่าว เหตุการณ์ ที่ฟังและอ่าน อย่างมีเหตุผลและเหมาะสม พูดและเขียนสรุปใจความสำคัญ แก่นสาระที่ได้จากการ วิเคราะห์เรื่อง กิจกรรมข่าว เหตุการณ์และสถานการณ์ตามความสนใจ อธิบาย เปรียบเทียบความแตกต่าง ระหว่างโครงสร้างประโยค ข้อความ สำนวน คำพังเพย สุภาษิต และบทกลอนของภาษาต่างประเทศและภาษาไทย ใช้ภาษาต่างประเทศในการสืบค้น ค้นคว้า รวบรวม วิเคราะห์และสรุปความรู้/ข้อมูลต่าง ๆ จากสื่อและแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ในการศึกษาต่อและประกอบอาชีพ ใช้ภาษาสื่อสารในสถานการณ์จริง/สถานการณ์จำลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียน สถานศึกษา ชุมชนและสังคม

       โดยใช้ทักษะกระบวนการเรียนรู้ทางภาษา ที่หลากหลาย การฝึกปฏิบัติ ตามสถานการณ์ต่างๆ กระบวนการคิด วิเคราะห์ กระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง ศึกษา ค้นคว้า สืบค้นข้อมูล และกระบวนการ เรียนรู้แบบบูรณาการ

       เพื่อให้นักเรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ มุ่งมั่นในการทำงาน และมีวินัย