สุขศึกษาและพลศึกษา
- Teacher: Miss Suthikan Chaisriariyakul
ศึกษาเกี่ยวกับการออกกำลังกาย
- Teacher: ม.ณัฐวุฒิ ดอกกฐิน
การเคลื่อนไหวร่างกายแบบต่างๆ แบบอยู่กับที่ไม่ใช้อุปกรณ์ แบบอยู่กับที่โดยใช้อุปกรณ์ แบบเคลื่อนที่ไม่ใช้อุปกรณ์ และแบบเคลื่อนที่โดยใช้อุปกรณ์ ใช้ทักษะฝึกปฎิบัติ การเล่นเกมและกีฬาสากล ระเบียบแถวการเดิน การโยน การขว้าง การปา การทดสอบสมรรถภาพ วิ่ง 50 เมตร วิ่งเก็บของ ความอ่อนตัว ลุกนั่ง ( ภายใน 30 วินาที ) ยืนกระโดดไกล และทักษะการลอยตัวในน้ำ การว่ายน้ำท่าฟรีสไตล์
โดยใช้ทักษะปฏิบัติ การอธิบาย กระบวนการคิด เรื่องการเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ หน้าที่ของอวัยวะภายนอกร่างกาย มีฟันที่สะอาดและแข็งแรง มีชีวิตและครอบครัวที่ดีในบ้านของฉัน ความแตกต่างระหว่างเพศของตนเอง และการรักษาร่างกายให้สะอาดอยู่เสมอ เสริมสร้างสุขภาพของเราและ อารมณ์ของเรา
เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีวินัย ใฝ่เรียนรู้
- Teacher: มาโนช บุญผ่องใส
- Teacher: จงดี สินบูรพา
- Teacher: เอก เอกสกุล
อธิบายเรื่องลักษณะ หน้าที่การดูแลรักษาอวัยวะภายในร่างกาย ธรรมชาติของชีวิตมนุษย์บทบาทหน้าที่ของสมาชิกในครอบครัว การคบเพื่อน พฤติกรรมที่เหมาะสมกับเพศ และพฤติกรรมของเพศชายและหญิง การเคลื่อนไหวของร่างกายแบบอยู่กับที่และเคลื่อนที่รวมถึงการใช้อุปกรณ์ การเล่นเกมเบ็ดเตล็ด ปฏิบัติตามกฎกติกาหรือข้อตกลงในกลุ่ม การสร้างเสริมสุขภาพ การเลือกรับประทานอาหารของเล่นที่มีผลเสียต่อสุขภาพ การป้องกันการเจ็บป่วยและบาดเจ็บการปฏิบัติตนเมื่อมีอาการเจ็บป่วยและบาดเจ็บการป้องกันอุบัติเหตุจากการเดินทาง การใช้ยาและชื่อยาสามัญประจำบ้าน โทษและวิธีป้องกันสารเสพติด ป้ายเตือนอันตราย สาเหตุและการป้องกันอัคคีภัย
โดยใช้กระบวนการวิเคราะห์สืบเสาะ กระบวนการฝึกปฏิบัติ กระบวนการสร้างค่านิยม กระบวนการกลุ่ม การแก้ไขปัญหา ทักษะสุขภาพ ทักษะการเคลื่อนไหว
เพื่อให้ผู้เรียน มีวินัย ใฝ่การเรียนรู้
- Teacher: มาโนช บุญผ่องใส
- Teacher: ม.ชาญวิทย์ พึ่งอิ่ม
- Teacher: ชวินทร์ โรยอุตระ
บอกและอธิบายเรื่องธรรมชาติ การเจริญเติบโตของมนุษย์ทั้งทางร่างกายและจิตใจ อารมณ์สังคมและสติปัญญา มีความเข้าใจและเห็นคุณค่าของชีวิตครอบครัว มีความเข้าใจตนเองและผู้อื่น รู้บทบาทหน้าที่ในครอบครัว รู้ความสำคัญของการมีสุขภาพทีดี รู้และเข้าใจเรื่องเพศศึกษา เข้าใจความแตกต่างของเพศ มีทักษะในการดำเนินชีวิต มีความรู้ในเรื่องการรักษาความสะอาดของร่างกาย หลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่นำไปสู่การล่วงละเมิดทางเพศ ฝึกปฏิบัติด้านทักษะกระบวนการของการเคลื่อนไหวร่างกาย ทดสอบสมรรถภาพ การบริหารกาย และเล่นเกมการละเล่นของไทย เกมลิงชิงบอล กีฬาฟุตบอล มีขั้นตอนการเล่นเป็นกลุ่มใช้อุปกรณ์และการบังคับทิศทางในการเคลื่อนไหวได้ เคารพสิทธิของตนเองและผู้อื่น มีการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และส่งเสริมสุขภาพ รู้จักขอความช่วยเหลือเมื่อเกิดเหตุการณ์ต่าง ๆ หลีกเลี่ยงสิ่งเสพติดและสารเคมี รู้จักวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการใช้ยา รู้การป้องกันอุบัติเหตุเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในชีวิต
โดยใช้กระบวนการวิเคราะห์ ปฏิบัติสาธิต
เพื่อให้นักเรียนมีวินัย ใฝ่เรียนรู้
- Teacher: มิสรัตนาภรณ์ ลิ้มทุติเนตร
อธิบายเกี่ยวกับระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่าย ครอบครัวที่อบอุ่นตามวัฒนธรรมไทย การเปลี่ยนแปลงทางเพศ และสุขอนามัยทางเพศ การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในครอบครัวและกลุ่มเพื่อน การพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหวร่างกาย การออกกำลังกาย การเล่นเกม และกิจกรรมนันทนาการ การเล่นกีฬาเพื่อสร้างเสริมสุขภาพ การทดสอบและปรับปรุงสมรรถภาพทางกาย การปฏิบัติตนตามหลักสุขบัญญัติแห่งชาติ ข้อมูลข่าวสารเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพ การเลือกซื้ออาหารและผลิตภัณฑ์สุขภาพ การปฏิบัติตนเพื่อป้องกันโรค ยาและสารเสพติดให้โทษ และอิทธิผลของสื่อที่มีต่อพฤติกรรมสุขภาพ
โดยใช้กระบวนการอภิปราย การคิดวิเคราะห์ การสาธิต การฝึกปฏิบัติ กระบวนการกลุ่ม
เพื่อให้ผู้เรียนมีวินัย ใฝ่เรียนรู้
- Teacher: มาโนช บุญผ่องใส
- Teacher: รังสรรค์ เกิดน้อย
อธิบายเกี่ยวกับความสำคัญ
ของระบบภายในร่างกาย ระบบสืบพันธ์ ระบบหายใจ
ระบบไหลเวียนเลือด การสร้างและรักษา สัมพันธภาพกับผู้อื่น เพศศึกษา
หลักการเคลื่อนไหวร่างกาย กิจกรรมทางกายและการเคลื่อนไหวประกอบเพลง กิจกรรมนันทนาการ
การออกกำลังกายโดยการเล่นกีฬา การสร้างเสริมและทดสอบสมรรถภาพทางกาย
สิ่งแวดล้อมกับสุขภาพ โรคติดต่อที่สำคัญในประเทศไทย ภัยธรรมชาติและสารเสพติดให้โทษ
โดยใช้ทักษะกระบวนการสรุป
การคิดวิเคราะห์ การปฏิบัติ การสาธิต การจำแนก การสืบเสาะหาความรู้ และการเชื่อมโยง
เพื่อให้มีวินัย ใฝ่เรียนรู้
- Teacher: อภิชาติ สมัครธัญญกิจ
- Teacher: กศมพงศ์ ไตรสมบูรณ์
ศึกษา วิเคราะห์ และอธิบายการเปลี่ยนด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญาในแต่ละวัย อิทธิพลของสังคมต่อพัฒนาการของวัยรุ่น อนามัยแม่เด็ก การวางแผนครอบครัวและวิธีการปฏิบัติตนที่เหมาะสม ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการตั้งครรภ์ สาเหตุความขัดแย้ง และแนวทางการสร้างสัมพันธภาพในครอบครัว การพัฒนาสมรรถภาพ เพื่อสุขภาพ แนวทางการป้องกันความเสี่ยงและหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง อิทธิพลของสื่อต่อพฤติกรรมสุขภาพและความรุนแรง และความสัมพันธ์ของการดื่มเครื่องดื่มต่อสุขภาพ และการเกิดอุบัติเหตุ ตลอดจนแสดงวิธีการช่วยฟื้นคืนชีพได้อย่างถูกวิธี ใช้หลักการ ความรู้และทักษะในการเคลื่อนไหว กิจกรรมทางกาย การเล่นเกมและกีฬาไปใช้สร้างเสริมสุขภาพอย่างต่อเนื่อง เป็นระบบ
โดยใช้กระบวนการอภิปราย การวิเคราะห์ กระบวนการกลุ่ม และการฝึกปฏิบัติ
เพื่อให้นักเรียนมีวินัย ใฝ่เรียนรู้
- Teacher: แหลมทอง รัตนสมัย
อธิบายการเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์การเสริมสร้างและดำรงประสิทธิภาพการทำงานของระบบประสาท ระบบสืบพันธุ์ และระบบต่อมไร้ท่อ การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค โรคระบาดตามฤดูกาล โรคทางพันธุกรรม การสร้างเสริมสมรรถภาพโดยการทดสอบสมรรถภาพทางกาย วิ่ง 50 เมตร การยืนกระโดดไกล การวิ่งเก็บของ การนั่งงอตัว การลุกนั่ง 30 วินาที
โดยใช้กระบวนการอภิปราย การคิดวิเคราะห์ การสาธิต การฝึกปฏิบัติ กระบวนการกลุ่ม
เพื่อให้นักเรียนมีวินัย ใฝ่เรียนรู้
- Teacher: สราวุธ เกื้อกูล