![](http://e-learning.act.ac.th/moodle/pluginfile.php/10816/course/overviewfiles/F-2022.3.9_220323_1.png)
วิทยาศาสตร์ 6 การหน่วยการเรียนอยู่ 8 หน่วย.........
- Teacher: ม.กำธร จรูญเลิศกิจจา
ไฟฟ้าและแม่เหล็ก ของไหล ความร้อนและแก้ส
- Teacher: มิสปุณยนุช ไกรเพชร
![](http://e-learning.act.ac.th/moodle/pluginfile.php/9040/course/overviewfiles/sci%20p1.png)
ศึกษาการเรียนรู้แบบนักวิทยาศาสตร์ ลักษณะและหน้าที่ของส่วนต่าง ๆ ของสัตว์และพืชรอบตัว และสภาพแวดล้อม ในบริเวณที่สัตว์และพืชอาศัยอยู่
ใช้การสืบเสาะหาความรู้ สังเกต สํารวจตรวจสอบโดยใช้เครื่องมืออย่างง่าย รวบรวมข้อมูล บันทึก และอธิบายผลการสํารวจตรวจสอบ เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจ มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานและมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ในด้านการใช้เทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสารเบื้องต้น สามารถสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถทํางาน ร่วมกับผู้อื่น แสดงขั้นตอนการแก้ปัญหาอย่างง่าย
ตระหนักถึงประโยชน์ของการใช้ความรู้และกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการดํารงชีวิต ปฏิบัติตามข้อตกลงในการใช้งาน มีจิตวิทยาศาสตร์ จริยธรรม คุณธรรม และค่านิยมที่เหมาะสม
- Teacher: นารถลดา ชมภูศรี
- Teacher: สุดาวรรณ สารการ
![](http://e-learning.act.ac.th/moodle/pluginfile.php/8920/course/overviewfiles/1589082727207.jpg)
โดยมุ่งหวังให้ผู้เรียนได้เรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่สามารถนำไปใช้อธิบาย แก้ปัญหา หรือสร้างสรรค์พัฒนางานในชีวิตจริงได้ ซึ่งเน้นการเชื่อมโยงความรู้ทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี กับกระบวนการทางวิศวกรรมศาสตร์ และให้มีทักษะสำคัญในการค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้และการแก้ปัญหาที่หลากหลาย
เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะการคิด และมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ทุกขั้นตอน รวมทั้งส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดจิตวิทยาศาสตร์และมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิทยาศาสตร์
- Teacher: วิยะดา อรดี
![](http://e-learning.act.ac.th/moodle/pluginfile.php/9062/course/overviewfiles/female-scientist-having-idea-lightbulb_23-2148409159.jpg)
ศึกษาการเรียนรู้ ปัจจัยที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของมนุษย์และสัตว์ วัฏจักรชีวิตของสัตว์ วัตถุประกอบขึ้นจากชิ้นส่วนย่อย ๆ ซึ่งสามารถแยกออกจากกันได้และประกอบกันเป็นวัตถุชิ้นใหม่ได้ การเปลี่ยนแปลงของวัสดุเมื่อทำให้ร้อนขึ้นหรือทำให้เย็นลง แรงที่มีต่อการเปลี่ยนแปลงการเคลื่อนที่ของวัตถุ แรงสัมผัสและแรงไม่สัมผัสที่มีผลต่อการเคลื่อนที่ของวัตถุ แม่เหล็ก และประโยชน์ของแม่เหล็ก พลังงานและการเปลี่ยนแปลง การผลิตไฟฟ้า แหล่งพลังงานในการผลิตไฟฟ้า ประโยชน์และโทษของไฟฟ้า ความสำคัญของดวงอาทิตย์ต่อสิ่งมีชีวิต ปรากฎการณ์การขึ้นและตกของดวงอาทิตย์ การเกิดกลางวันกลางคืนและการกำหนดทิศ ส่วนประกอบของอากาศ ความสำคัญของอากาศ ผลกระทบของมลพิษทางอากาศต่อสิ่งมีชีวิต การเกิดลม ประโยชน์และโทษของลม
ใช้การสืบเสาะหาความรู้ ตั้งคำถาม คาดคะเนคำตอบหรือสร้างสมมติฐาน วางแผนและสำรวจตรวจสอบโดยใช้เครื่องมืออุปกรณ์และเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม ประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูล รวมรวมข้อมูลประมวลผลอย่างง่าย วิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์ผลและสร้างทางเลือก นำเสนอข้อมูล ลงความคิดเห็นและสรุปผลการสำรวจตรวจสอบเพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ในด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นใช้เหตุผลเชิงตรรกะในการแก้ปัญหา และอธิบายการทำงานหรือคาดการผลลัพธ์จากปัญหาอย่างง่าย ออกแบบและเขียนโปรแกรม ตรวจหาข้อผิดพลาดจากโปรแกรมของตนเองและผู้อื่น
- Teacher: ประกาย มีหรอ
- Teacher: สมพร วงศ์ประไพโรจน์
![](http://e-learning.act.ac.th/moodle/pluginfile.php/9076/course/overviewfiles/sci%20p4.jpg)
จำแนกสิ่งมีชีวิตโดยใช้ความเหมือนและความแตกต่างของลักษณะของสิ่งมีชีวิตออกเป็นกลุ่มพืช กลุ่มสัตว์ และกลุ่มที่ไม่ใช่พืชและสัตว์ จำแนกพืชออกเป็น พืชดอกและพืช ไม่มีดอกโดยใช้การมีดอกเป็นเกณฑ์ จำแนกสัตว์ออกเป็นสัตว์มีกระดูกสันหลังและสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังโดยใช้การมีกระดูกสันหลังเป็นเกณฑ์ บรรยายลักษณะเฉพาะที่สังเกตได้ของสัตว์มีกระดูกสันหลังในกลุ่มปลา กลุ่มสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก กลุ่มสัตว์สัตว์เลื้อยคลาน กลุ่มนกและกลุ่มสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมและยกตัวอย่างสิ่งมีชีวิตในแต่ละกลุ่ม
- Teacher: ขวัญตา ทุมวงษ์
![](http://e-learning.act.ac.th/moodle/pluginfile.php/9019/course/overviewfiles/Screenshot%20%282%29.png)
ศึกษาการเรียนรู้แบบนักวิทยาศาสตร์ โครงสร้างและลักษณะของสิ่งมีชีวิตที่เหมาะสมในแต่ละแหล่งที่อยู่ ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิตและความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งไม่มีชีวิต การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมของพืช สัตว์ และมนุษย์ การเปลี่ยนสถานะของสสาร การละลายของสารในน้ำ การเปลี่ยนแปลงทางเคมี การเปลี่ยนแปลงที่ผันกลับได้และผันกลับไม่ได้ แรงลัพธ์ แรงเสียดทาน การได้ยินเสียงผ่านตัวกลาง ลักษณะและการเกิดเสียงสูง เสียงต่ำ เสียงดังและเสียงค่อย ระดับเสียงและมลพิษทางเสียง ความแตกต่างของดาวเคราะห์และดาวฤกษ์ การใช้แผนที่ดาว แบบรูปเส้นทางการขึ้นและตก ของกลุ่มดาวฤกษ์บนท้องฟ้าในรอบปีปริมาณน้ำในแต่ละแหล่ง ปริมาณน้ำที่มนุษย์สามารถนำมาใช้ได้ การใช้น้ำอย่างประหยัดและการอนุรักษ์น้ำ วัฏจักรน้ำ กระบวนการเกิดเมฆ หมอก น้ำค้าง และน้ำค้างแข็ง กระบวนการเกิดฝน หิมะ และลูกเห็บ การใช้เหตุผลเชิงตรรกะในการแก้ปัญหา การเขียนรหัสลำลองเพื่อแสดง วิธีแก้ปัญหา การออกแบบ และการเขียนโปรแกรมแบบมีเงื่อนไขและการทำงานแบบวนซ้ำ การใช้ซอฟต์แวร์ ประมวลผลข้อมูล การติดต่อสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ต การใช้อินเทอร์เน็ตค้นหาข้อมูลและการประเมิน ความน่าเชื่อถือของข้อมูล อันตรายจากการใช้งานและอาชญากรรมทางอินเทอร์เน็ต
- Teacher: เกตุแก้ว จันทร์แจ้ง
- Teacher: ลภัสรดา โกกิลารัตน์
![](http://e-learning.act.ac.th/moodle/pluginfile.php/9102/course/overviewfiles/Science.png)
ศึกษา วิเคราะห์ และระบุสารอาหาร บอกประโยชน์ของสารอาหารแต่ละประเภทจากอาหารที่ตนเองรับประทาน บอกแนวทางในการเลือกรับประทานอาหารให้ได้สารอาหารครบถ้วน ในสัดส่วนที่เหมาะสมกับเพศและวัย รวมทั้งความปลอดภัยต่อสุขภาพ พร้อมทั้งตระหนักถึงความสำคัญของสารอาหาร โดยการเลือกรับประทานอาหารที่มีสารอาหารครบถ้วน ในสัดส่วนที่เหมาะสมกับเพศและวัย รวมทั้งปลอดภัยต่อสุขภาพ สามารถบรรยายหน้าที่ของอวัยวะในระบบย่อยอาหาร รวมทั้ง อธิบายการย่อยอาหารและการดูดซึมสารอาหาร และตระหนักถึงความสำคัญของระบบย่อยอาหาร โดยการบอกแนวทางในการดูแลรักษาอวัยวะในระบบย่อยอาหารให้ทำงานเป็นปกติ
- Teacher: ม.กำธร จรูญเลิศกิจจา
- Teacher: เกตุแก้ว จันทร์แจ้ง
![](http://e-learning.act.ac.th/moodle/pluginfile.php/8898/course/overviewfiles/COV.png)
อธิบาย
สร้างแบบจำลอง ตระหนัก บอก
เปรียบเทียบ ระบุ วิเคราะห์
ออกแบบ ทดสอบ ประเมินผล ให้เหตุผล
เรื่อง ระบบนิเวศ ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิต การถ่ายทอดพลังงาน ความสัมพันธ์ของผู้ผลิต
ผู้บริโภค และผู้ย่อยสลายสารอินทรีย์ในระบบนิเวศ การสะสมสารพิษในสิ่งมีชีวิตในโซ่อาหาร
ความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิต
และสิ่งแวดล้อมในระบบนิเวศ ความสัมพันธ์ระหว่าง ยีน ดีเอ็นเอ และโครโมโซม
การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม การแบ่งเซลล์แบบไมโทซิสและไมโอซิส โรคทางพันธุกรรม สิ่งมีชีวิตดัดแปรพันธุกรรม ความหลากหลายทางชีวภาพในระดับชนิดสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศต่าง
ๆ สมบัติทางกายภาพและการใช้ประโยชน์วัสดุประเภทพอลิเมอร์เซรามิก
และวัสดุผสม การเกิดปฏิกิริยาเคมี สมการข้อความ กฎทรงมวล ปฏิกิริยาดูดความร้อน และปฏิกิริยาคายความร้อน ปฏิกิริยาการเกิดสนิมของเหล็ก ปฏิกิริยาของกรดกับโลหะ ปฏิกิริยาของกรดกับเบส
และปฏิกิริยาของเบสกับโลหะ
ปฏิกิริยาการเผาไหม้การเกิดฝนกรด
การสังเคราะห์ด้วยแสง วิธีแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน โดยใช้ความรู้เกี่ยวกับปฏิกิริยาเคมี
โดยใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
การสืบเสาะหาความรู้ การสังเกต การวัด การทดลอง
การสำรวจ การคำนวณ เพื่อให้ได้ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน
และเกิดสมรรถนะการคิด
- Teacher: ม.เจนธรรม จันทร์เสริมพงศ์
![](http://e-learning.act.ac.th/moodle/pluginfile.php/8912/course/overviewfiles/BongkotBanner.jpg)
ศึกษา วิเคราะห์ ทดลอง อภิปราย
อธิบาย คำนวณเกี่ยวกับระบบนิเวศ ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
การถ่ายทอดพลังงานแนวปฏิบัติในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
ยีนและพันธุกรรม การแบ่งเซลล์ การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ปฏิกิริยาทางเคมี
กรด-เบส เซรามิคโพลิเมอร์ องค์ประกอบและประเภทของปิโตรเลียม
ต้นกำเนิดและแหล่งกักเก็บปิโตรเลียม การสำรวจและแหล่งปิโตรเลียมผลกระทบและแนวทางแก้ไขที่เกิดจากการสำรวจและการผลิตปิโตรเลียม
การแยกก๊าซธรรมชาติ การกลั่นน้ำมันดิบ
ผลิตภัณฑ์จากก๊าซธรรมชาติและจากการกลั่นน้ำมันดิบและการใช้ประโยชน์
ผลกระทบจากการกระบวนการผลิต ผลิตภัณฑ์จากปิโตรเลียมและแนวทางแก้ไข
สถานการณ์พลังงานของโลกและประเทศไทย การใช้พลังงานด้านคมนาคมของประเทศไทย
การกำหนดราคาน้ำมันเชื้อเพลิงผลกระทบและแนวทางแก้ไขผลจากการใช้เชื้อเพลิงเพื่อการคมนาคม
เชื้อเพลิงที่เป็นพลังงานทดแทน ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อมและการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมได้
โดยใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
กระบวนการแก้ปัญหา กระบวนการคิด การสืบเสาะ สืบค้นข้อมูลสามารถสื่อสารสิ่งที่รู้และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน
เพื่อให้ผู้เรียนเกิดใฝ่เรียนรู้และมุ่งมั่นในการทำงาน
- Teacher: ม.เจนธรรม จันทร์เสริมพงศ์