คำอธิบายรายวิชา
รหัสวิชา ค22102 รายวิชา คณิตศาสตร์ 4
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 60 ชั่วโมง / ภาค
ใช้ความรู้พื้นฐานเบื้องต้นทางคณิตศาสตร์ ฝึกทักษะการคิดคำนวณ การให้เหตุผล และฝึกการแก้ปัญหาในเรื่อง เลขยกกำลัง เลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็ม การนำความรู้เกี่ยวกับเลขยกกำลังไปใช้ ในการแก้ปัญหา จำนวนจริง จำนวนอตรรกยะ จำนวนจริง รากที่สองและรากที่สามของจำนวนตรรกยะ การนำความรู้เกี่ยวกับจำนวนจริงไปใช้ ทฤษฎีพีทาโกรัส ทฤษฎีบทพีทาโกรัสและบทกลับ
การนำความรู้เกี่ยวกับทฤษฎีบทพีทาโกรัสและบทกลับไปใช้ในชีวิต พื้นที่ผิวและปริมาตรปริซึมและทรงกระบอก การหาพื้นที่ผิวของปริซึมและทรงกระบอก การนำความรู้เกี่ยวกับพื้นที่ผิวของปริซึมและทรงกระบอกไปใช้ในการแก้ปัญหา เส้นขนาน สมบัติเกี่ยวกับเส้นขนานและรูปสามเหลี่ยม สถิติ การนำเสนอและวิเคราะห์ข้อมูล แผนภาพจุด แผนภาพต้น – ใบ ฮิสโทแกรม ค่ากลางของข้อมูล การแปลความหมายผลลัพธ์ การนำสถิติไปใช้ในชีวิตจริง
โดยใช้ทักษะกระบวนการ การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสารการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การเชื่อมโยงความรู้ความรู้ต่างๆทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆได้ ตลอดจนมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
เพื่อให้ผู้เรียนเกิดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นการทำงาน ซื่อสัตย์สุจริต
· มาตรฐานตัวชี้วัด
- ค1.1 ม.2/1
- ค1.1 ม.2/2
- ค2.2 ม.2/5
- ค2.1 ม.2/1
- ค2.1 ม.2/2
- ค2.2 ม.2/2
- ค3.1 ม.2/1
· ตัวชี้วัดทั้งหมด 7 ตัวชี้วัด
- Teacher: วิฑูรย์ เรืองขำ
วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
คิดคำนวณ และฝึกการแก้ปัญหาในสาระ จำนวนนับ 1 ถึง 100 และ0 ความยาว น้ำหนัก รูปเรขาคณิตสองมิติ และรูปเรขาคณิตสามมิติ การนำเสนอข้อมูล แบบรูป การบวก การลบจำนวนนับ 1 ถึง 100 และ 0 และโจทย์ปัญหาการบวก การลบ
โดยใช้วิธีการที่หลากหลาย ได้แก่ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ในการแก้ปัญหา การสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การเชื่อมโยง การให้เหตุผล และการคิดสร้างสรรค์ รวมทั้งการวัดและการประเมินผลใช้วิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงของเนื้อหา และทักษะที่ต้องการวัดโดยจัดประสบการณ์หรือสถานการณ์ใกล้ตัวให้กับผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้าปฏิบัติจริง
เพื่อให้ผู้เรียนเกิดลักษณะอันพึงประสงค์ มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน ซื่อสัตย์สุจริต
คำอธิบายรายวิชา
รหัสวิชา ค12101 รายวิชาคณิตศาสตร์ 2
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 200 ชั่วโมง /ปี
บอก อ่าน เขียน ชั่ง ตวง วัด ฝึกทักษะ คิดคำนวณ ให้เหตุผล และฝึกแก้ปัญหาในเรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 1,000 และ 0 แบบรูปของจำนวนที่เพิ่มขึ้นและลดลงแบบรูปซ้ำ บวก ลบ คูณ หารระคน โจทย์ปัญหา บวก ลบ คูณ หารระคน พีชคณิต เวลา การวัดความยาว การชั่ง การตวง รูปเรขาคณิต การนำเสนอข้อมูล โดยใช้กระบวนการทางคณิตศาสตร์ ได้แก่ การแก้ปัญหา การสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การเชื่อมโยงการให้เหตุผลและการคิดสร้างสรรค์
เพื่อให้ผู้เรียนเกิดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน ซื่อสัตย์สุจริต
- Teacher: ชุติญา กุลกวีวุฒิ
- Teacher: กตัญญู นันทิวัฒนโภคิน
- Teacher: ปัทมา บัวบุญนาค
- Teacher: รัตติญา ลีละวัฒนพันธ์
อ่าน เขียน เปรียบเทียบ เรียงลำดับ บอก รวบรวม จำแนก บวก ลบ คูณ หาร วิเคราะห์ แสดงวิธีทำ ระบุ แก้ปัญหา จำนวนนับไม่เกิน 100,000 และ 0 การบวก การลบ การคูณ การหาร จำนวนนับไม่เกิน 100,000 และ 0 แบบรูป เงิน เวลา ความยาว น้ำหนัก ปริมาตรและความจุ รูปเรขา คณิตสองมิติ การเก็บรวบรวมข้อมูลและการนำเสนอข้อมูล
โดยใช้ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ในแก้ปัญหา การสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การเชื่อมโยง การให้เหตุผล การคิดสร้างสรรค์
เพื่อให้ผู้เรียนเกิดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นการทำงาน ซื่อสัตย์สุจริต
- Teacher: ปานทิพย์ ดอนอ่วมไพร
- Teacher: กตัญญู นันทิวัฒนโภคิน
- Teacher: ปัทมา บัวบุญนาค
- Teacher: ปิ่นรักษ์ รุ่งเรือง
- Teacher: ฐิติรัตน์ อยู่สวัสดิ์
ศึกษา ฝึกทักษะการคิดคำนวณ และฝึกการแก้ปัญหาในเรื่อง จำนวนนับที่มากกว่า 100,000 และ0 การบวก การลบ เวลา การนำเสนอข้อมูล การวัด สร้างมุม และรูปเรขาคณิต การคูณ การหาร รูปสี่เหลี่ยมมุมฉาก เศษส่วน ทศนิยม การบวก ลบ คูณ หารระคน
โดยใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา ใช้ความรู้ ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆได้อย่างเหมาะสม ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ และสรุปผลได้อย่างเหมาะสม ใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อสาร การสื่อความหมาย และการนำเสนอได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม เชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ ตลอดจนมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ การวัดและประเมินผลใช้วิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงของเนื้อหา และทักษะที่ต้องการวัด โดยจัดประสบการณ์หรือสถานการณ์ใกล้ตัวให้กับผู้เรียนได้ศึกษา ค้นคว้า ปฏิบัติจริง
เพื่อให้ผู้เรียนเกิดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน และ ซื่อสัตย์สุจริต
- Teacher: ชีวา กลิ่นดี
- Teacher: กตัญญู นันทิวัฒนโภคิน
- Teacher: สัจจะ อ้อยใจ
- Teacher: หิรัญยา กลีบกมล
- Teacher: ณัฏฐารัชต์ จ่าราช
- Teacher: กตัญญู นันทิวัฒนโภคิน
- Teacher: สัจจะ อ้อยใจ
รู้และเข้าใจ อ่าน วิเคราะห์ อธิบาย ฝึกทักษะการคิดคำนวณ และฝึกการแก้โจทย์ปัญหาในเรื่องจำนวนนับและ 0 แบบรูป เศษส่วน การบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วนและจำนวนคละ ทศนิยม และการบวก ลบ คูณ หารทศนิยม
โดยใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา ใช้ความรู้ ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์และเทคโนโลยีในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆได้อย่างเหมาะสม ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจและสรุปผลได้อย่างเหมาะสม ใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อสาร การสื่อความหมายและการนำเสนอได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม เชื่อมโยงความรู้ต่างๆทางคณิตศาสตร์และ เชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ ตลอดจน มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ การวัดและประเมินผลใช้วิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงของเนื้อหา และทักษะที่ต้องการวัดโดยจัดประสบการณ์หรือสถานการณ์ใกล้ตัวให้กับผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้าปฏิบัติจริง
เพื่อให้ผู้เรียนเกิดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงานและซื่อสัตย์สุจริต
- Teacher: กตัญญู นันทิวัฒนโภคิน
- Teacher: ธนพัต สุลำนาจ
- Teacher: สัจจะ อ้อยใจ
รายวิชา คณิตศาสตร์ 5
รหัสวิชา ค23101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ภาคเรียนที่ 1
ศึกษาความรู้พื้นฐานเบื้องต้น ฝึกทักษะการคิดคำนวณ การให้เหตุผลและฝึกการแก้ปัญหาในเรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนาม (เพิ่มพจน์ท้าย เพิ่ม-ลดพจน์กลาง กำลังสองสมบูรณ์ ผลบวก ผลต่างกำลังสาม จัดกลุ่ม ) อธิบาย แก้ปัญหา สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ สมการกำลังสอง อ่าน เขียน และแปลความหมายสมการกำลังสอง แสดงความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณที่มีความสัมพันธ์ พาราโบลา เขียนกราฟสมการเชิงเส้นสองตัวแปร วิธีแก้สมการเชิงเส้นสองตัวแปร แก้ปัญหาโจทย์สมการเชิงเส้นสองตัวแปร อสมการ แสดงวิธีแก้ปัญหาอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว แก้ปัญหาโจทย์ปัญหาอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร อธิบายแสดงวิธีการแก้ปัญหาสมการเชิงเส้นสองตัวแปร นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหา ฝึกทักษะการคิดคำนวณ การให้เหตุผลและฝึกการแก้ปัญหาในเรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร อธิบาย เปรียบเทียบ คาดคะเนพื้นที่ผิวและปริมาตรของพีระมิด กรวย และทรงกลม การนำความรู้เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตรไปใช้ในการแก้ปัญหา โดยใช้ทักษะกระบวนการในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสารการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การเชื่อมโยงความรู้ความรู้ต่างๆทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆได้ ตลอดจนมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ การวัดและการประเมินผลใช้วิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงของเนื้อหาและทักษะที่ต้องการวัดโดยจัดประสบการณ์หรือสถานการณ์ใกล้ตัวให้กับผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้าปฏิบัติจริง
เพื่อให้ผู้เรียนเกิดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นการทำงาน
- Teacher: กตัญญู นันทิวัฒนโภคิน
- Teacher: ธนวรรณ ยั่งยืน
- Teacher: สันติ วงษ์พันธุ์